“There are two kinds of love in this world, but never the same love twice”

Sabi yan ni Fritz Gerald, nakuha ko sya sa movie na “That Thing Called Tadhana”. Well, maganda yung meaning for me, that we have kinds of love, being loved and loving the person. Minsan lang talaga, one sided, yung tipong hindi kayang i-reciprocate ka agad. Eto yung feeling na, para ka lang inalok ng pagkain pero hindi ka naman bibigyan. Na para bang binigyan ka ng free taste sa mall tapos nung bibili ka na nung product, ubos na pala.

I just wanted to share how I was so stupid back then to love a person that loves someone else. Nakakagago, nakakainis. Bubulong ka nalang sa sarili “Sh*t g@go, ang tanga mo.”

We started this thing, 5 years ago, gusto ko lang i-share kasi, ito yung pinakamalakas yung impact sa life ko that no matter how hard I try to forget it, meron parin syang pain whenever I have to remember it. Bakit “Whenever I HAVE to remember it?” — kasi, pag hinihingian ako ng advice, I still try to remember the feeling, how it hurts you deep down into your soul and how it tears your heart into pieces. Sa loob ng 3 months na landian, aminado naman ako, ako yung mas nagmahal, kaya ang ending? Ako yung mas nasaktan.

Isipin mo nalang na nakuha mo na yung pinakagusto mong bagay, ‘di ba, once we had to taste the flavor of success and happiness, gusto natin, tuloy-tuloy na? Pero imagine how it sucks to feel na bigla nalang mawawala? Na mapupunta sa iba yung pinaghirapan mo? Damn, ganun kasakit, ganun kabigat. Probably, we are having this kind of notion na “Pag naexperience ko na yung best sa buhay ko, nakakatakot na i-let go, baka kasi hindi na maulit pa.” Kaya tayo naman ‘tong si tanga, habol pa ng habol sakanya.

But please, give yourself a favor. Kung hindi na nakakatulong ang isang bagay o isang tao sa buhay mo and it kills you softly, please.. Bumitaw ka na. Maniwala ka sakin, masakit sa una pero kailangan mo bumigay, kailangan mo ma-experience ang failed relationship for you to experience pain. ‘Wag mo itanong sakin “Bakit kailangan pa natin mafeel yung pain?” — Because it’s part of your life, you need to feel pain, pain is inevitable nga daw, ‘di ba? You have to place yourself in the shoes of someone else sooner, and as you look back on the time you chose yourself over that son of a b*tch guy, you’ll realize “T@ng!n@, tama pala yung ginawa ko, buti nalang.”

Remember this people, life goes on kahit mawala sya. Life will continue its cycle and you won’t die by just merely letting go of this person. Yes, masakit. Pero mas masakit yung araw-araw kang pinapatay. Sabi nga sa kantang “Ikot” ng Stonefree..

“Tuloy-tuloy ang ikot ng mundo, hindi ‘to hihinto para lang sa iyo”DkMh4T2AGEZ0I.gif

Leave a Reply

